วันอังคารที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

สร้างนิสัยรักการอ่านหนังสือตั้งแต่วัยเด็ก

ทราบไหมคะว่า คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตแต่ละด้าน เช่น การเรียน การทำงาน พวกเขามีอะไรอยู่เบื้องหลังของความสำเร็จนั้น หลายคนอาจบอกว่า เพราะพวกเขาเก่งจึงประสบความสำเร็จ นั่นคือคำตอบที่ถูกแค่ครึ่งเดียวเท่านั้นค่ะ จริงๆ แล้วคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตนั้น ต่างมีนิสัยที่เหมือนกันอยู่ประการหนึ่งซึ่งติดตัวมาตั้งแต่วัยเด็กนั่นก็คือ นิสัยรักการอ่านนั่นเอง นิสัยดังกล่าวทำให้พวกเขาเกิดการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ที่จะนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนาความสามารถของตัวเอง เพื่อก้าวไปสู่จุดที่เรียกว่าความสำเร็จในชีวิต เพราะฉะนั้นการสร้างนิสัยรักการอ่านจึงเป็นการวางรากฐานสำคัญที่จะช่วยให้เราได้เปรียบกว่าคนอื่นในแง่ของการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เราสามารถสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับลูกหลาน คนรอบข้าง และตัวเองอย่างไรได้บ้าง ลองมาดูกันค่ะ 

1.อ่านหนังสือทีละน้อยแต่สม่ำเสมอ เป็นการเน้นอ่านหนังสือบ่อยๆ แต่เนื้อหาไม่ต้องมากค่ะ แค่อ่านสม่ำเสมอ อ่านต่อเนื่องเป็นประจำทุกวัน วันละ 2-3 หน้าเท่านั้น วิธีนี้เป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมให้เราค่อยๆ คุ้นเคยกับการอ่านมากหนังสือมากขึ้น จนกลายเป็นกิจวัตรประจำวันที่ต้องทำทุกวันและเป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านหนังสือไปในตัว

2.ฝึกอ่านจากสิ่งแวดล้อมรอบตัว สำหรับคนที่ไม่ชอบการอ่านหนังสือ ควรฝึกนิสัยรักการอ่านด้วยการเลือกอ่านสิ่งที่พบเห็นในชีวิตประจำวันซึ่งเป็นข้อมูลที่เราสนใจ เช่น ป้ายโฆษณา แผ่นพับ ฉลากยา ฯลฯ เพื่อกระตุ้นให้ตัวเองอยากค้นคว้าหาข้อมูลของสิ่งนั้นให้มากขึ้น

3.อ่านเพื่อหาความรู้ หากเรากำลังมีคำถามหรือมีข้อสงสัยที่ยังหาคำตอบไม่ได้ ขอให้นำข้อสงสัยนั้นมาพยายามหาคำตอบด้วยการหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ เช่น หนังสือ เว็บไซต์ ฯลฯ เมื่อเราได้รับคำตอบแล้ว เราจะเกิดความเชื่อมั่นว่า การอ่านเป็นวิธีแก้ข้อสงสัยที่ช่วยให้เราเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้น ตรงนี้แหละค่ะที่จะช่วยปลูกฝังนิสัยรักการอ่านได้โดยไม่รู้ตัว ถือเป็นการวางรากฐานการอ่านที่ดีได้อีกวิธีการหนึ่ง

4.สร้างแบบอย่างให้คนรอบตัวเห็น เป็นวิธีการสร้างนิสัยรักการอ่านที่ง่ายและได้ผลเร็วที่สุดค่ะ หากเราต้องการให้บุตรหลานมีนิสัยรักการอ่าน ขอให้เราแสดงพฤติกรรมการอ่านให้พวกเขาเห็นบ่อยๆ เด็กเป็นวัยที่เรียนรู้พฤติกรรมจากตัวแบบค่ะ หากพวกเขาซึมซับพฤติกรรมการอ่านของเรา ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่พวกเขาจะมีนิสัยรักการอ่านเหมือนเรา

5.หมั่นไปร้านหนังสือบ่อยๆ สิ่งแวดล้อมเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมของเราได้เป็นอย่างดีค่ะ หากเราต้องการสร้างนิสัยรักการอ่าน ขอให้พาตัวเองเข้าไปอยู่ในร้านหนังสือบ่อยๆ เข้าไปสัมผัสบรรยากาศของร้านหนังสือ เข้าไปดูเข้าไปเลือกหยิบหนังสือที่สนใจมาอ่าน ลองทำวิธีนี้บ่อยๆ สิคะ แล้วจะพบว่า เราจะมีนิสัยรักการอ่านโดยไม่รู้ตัวเลย

ยุคนี้เป็นยุคข้อมูลข่าวสารค่ะ เราจึงต้องให้ความสำคัญกับการอ่านมากขึ้น ไม่ใช่เฉพาะกับวัยเรียนเท่านั้น แต่วัยทำงานและวัยอื่นๆ ก็สำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน  เพราะการอ่านคือ หัวใจสำคัญที่จะนำเราไปสู่การเรียนรู้ใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด  จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกคนต้องใส่ใจเรื่องแนวทางการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านให้มากๆ

บทความจาก==>http://www.kidfurniche.com







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น