วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สร้างนิสัยรักการอ่าน ด้วยชั้นหนังสือโชว์ปก ตอนที่ 11

สำหรับพ่อแม่ที่กำลังจะมีลูกน้อย หรือพึ่งมีลูกน้อยแล้ว ย่อมอยากให้ลูกของคุณมีนิสัยรักการอ่านเพื่อที่จะได้มีพัฒนาการเรียนรู้ที่รวดเร็ว หากลูกของคุณยิ่งอ่านออกเขียนได้เร็วเท่าใด ก็ยิ่งมีความได้เปรียบเด็กคนอื่นมากเท่านั้น เพราะฉะนั้นคุณพ่อคุณแม่มือใหม่มาช่วยดันฝึกให้ลูกของคุณหันมารักการอ่านกันเถอะ ลองทำตามวิธีต่อไปนี้ดู....

1.ลองฝึกให้อ่านหนังสือตั้งแต่ยังเล็ก การที่จะปลูกฝังให้เด็กรักการอ่านหนังสือ ผู้เป็นพ่อแม่ควรการสร้างนิสัย รักการอ่านตั้งแต่ลูกอายุยังน้อย เพราะเมื่อเด็กอายุยังน้อยจะสามารถฝึกได้ง่ายกว่าเด็กที่เริ่มโต โดยอาจเริ่มฝึกจากการอ่านนิทานให้ฟังทุกๆวัน จากนั้นเมื่อถึงระยะเวลาที่เด็กเริ่มเข้าเรียนชั้นอนุบาลก็อาจหยิบหนังสือนิทานมาค่อยๆฝึกสอนให้อ่านวันละนิด เด็กก็จะเริ่มสร้างนิสัย รักการอ่านขึ้นมา

2. หาหนังสือแนวที่เด็กชอบมาให้อ่าน จากในข้อ 1. หากหนังสือนิทานที่เคยอ่านให้ลูกฟังแนวใดที่เขาไม่ชอบ อาจลองเปลี่ยนแนวดู จนกว่าเขาจะชอบ เพราะการอ่านหนังสือที่ชอบนั้นจะสร้างแรงจูงใจให้อยากอ่านหนังสือเล่มนั้นต่อไป ตรงกันข้ามหากเป็นหนังสือที่เด็กไม่ชอบอ่าน ก็จะทำให้รู้สึกว่าไม่อยากอ่านต่อ การสร้างนิสัย รักการอ่านที่ตั้งใจไว้ก็อาจไม่สัมฤทธิ์ผล

3. การสอนลูกที่ดีในบางครั้งผู้ที่เป็นพ่อแม่ก็จำเป็นที่จะต้องทำเป็นตัวอย่างให้ลูกเห็นบ้าง เพราะในวัยเด็กเป็นวัยที่มักจะเลียนแบบพฤติกรรมของผู้ใหญ่อยู่เสมอ ดังนั้นหากพ่อแม่อ่านหนังสือพิมพ์หรือนิยายให้ลูกเห็น ลูกก็จะทำตาม และกลายเป็นการสร้างนิสัย รักการอ่านโดยไม่รู้ตัว

4. ลองให้อ่านสิ่งอื่นๆด้วยนอกจากหนังสือเพื่อให้ลูกคุณมีความรู้กว้างขวางขึ้น โดยอาจเริ่มจากสิ่งง่ายๆก่อน เช่น ป้ายจราจร หรือฉลากสินค้า เป็นต้น

5. อย่าทำให้การอ่านหนังสือเป็นเรื่องน่าเบื่อ เช่น ในการอ่านหนังสือนิทานให้ฟัง ผู้ที่อ่านหนังสือให้เด็กฟังอาจใช้โทนเสียงสูง-ต่ำไม่เท่ากันตามอารมณ์ของตัวละครในเรื่อง ซึ่งนั่นก็จะทำให้เด็กจดจำและเลียนแบบมา พอเริ่มอ่านเองก็จะเริ่มอ่านออกสียง ทำให้เรื่องที่อ่านไม่น่าเบื่อ เด็กก็จะการสร้างนิสัย รักการอ่านทำให้เมื่อเด็กเติบโตขึ้นมาพร้อมกับการเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือ

สำหรับวิธีการสร้างนิสัย รักการอ่านยังมีอีกมากมาย สามารถนำเอาข้อดีของทุกวิธีมาใช้รวมกัน เพื่อให้ลูกที่คุณรักมีทักษะในการอ่านที่ดีตั้งแต่ยังเล็ก เพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยอ่านรักการอ่านกันมากขึ้น

การใช้ชั้นวางหนังสือโชว์ปกเป็นตัวช่วยจัดเก็บ หนังสือให้เป็นระเบียบ ดึงดูดใจให้น้องเข้ามาหยิบหนังสือมาอ่านมากขึ้น ก็เป็นอีกวิธีการหนึงที่จะช่วยปลูกฝังให้เด็กๆ รักการอ่านมากขึ้น

สนใจสินค้าติดต่อ Line ID: @kidfurniche (สะดวกและตอบเร็วที่สุด)
สนใจสินค้าคลิกที่นี่ ==>https://www.facebook.com/kidfurniche
สนใจสินค้าคลิกที่นี่ ==>http://www.kidfurniche.com/
สอบถามเพิ่มเติมพนักงานขาย 097-326-1535, 088-236-2699


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น