วันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2559

สร้างนิสัยรักการอ่าน ด้วยชั้นหนังสือโชว์ปก ตอนที่ 12

“คนไทยอ่านหนังสือเฉลี่ยเพียงเจ็ดบรรทัดต่อปี” คำกล่าวนี้ไม่ได้เป็นเรื่องล้อเล่นแต่อย่างใด เนื่องจากเด็กเหล่านั้นเมื่อยังเล็ก พ่อแม่ส่วนมากมักจะไม่ได้สนับสนุนให้ลูกอ่านหนังสืออย่างจริงจัง จึงทำให้เมื่อเด็กเหล่านั้นโตขึ้นมาก็ไม่ค่อยชอบอ่านหนังสืออยู่ดี ดังนั้นการการสร้างนิสัย รักการอ่านควรทำให้เกิดตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ เพราะหากยิ่งโตขึ้นการฝึกจะทำได้ยากขึ้น ผู้เป็นผู้ปกครองจึงควรฝึกเด็กน้อยของคุณตั้งแต่วันนี้ เพื่ออนาคตที่ดีของเด็ก และนี่เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของเทคนิคการฝึกเท่านั้น

1.อ่านนิทานให้ลูกฟังเป็นประจำทุกวันก่อนนอน เพื่อให้สิ่งที่อ่านให้ฟัง ซึมซับเข้าไป ทำให้เด็กสนใจที่จะอยากรู้ความเป็นไปของเรื่องต่อ เด็กก็จะขอให้คุณอ่านให้ฟังทุกวัน และหากเด็กเริ่มอยู่ในระหว่างเริ่มเรียนชั้นอนุบาล พ่อแม่ก็ควรลองฝึกให้เด็กสะกดและอ่านนิทานที่เขาชอบดู หากได้อ่านเรื่องที่ชอบก็จะทำให้การฝึกเป็นเรื่องง่ายที่จะการสร้างนิสัย รักการอ่าน

2.สนับสนุนให้เด็กรักการอ่านอย่างจริงจัง โดยพ่อแม่ควรตามใจลูก หากลูกร้องขอให้ซื้อหนังสือนิทานหรือนิยายที่มีราคาแพงให้ เพราะหากซื้อให้แล้วอ่าน ก็ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุน แต่หากเป็นเรื่องที่เขาชอบแล้วพ่อแม่เห็นว่าแพงเลยไม่ได้ซื้อให้ลูกอ่าน ครั้งต่อๆไปลูกของคุณก็จะไม่กล้าขอให้ซื้อหนังสือเล่มไหนให้อีก และในกรณีทีหนังสือที่คุณซื้อมาให้เป็นหนังสือที่เขาไม่ชอบแล้วละก็จะทำให้ไม่อยากอ่านต่อ ดังนั้นวิธีการสร้างนิสัย รักการอ่านที่ง่ายที่สุดคือ  การพาเด็กไปเลือกหนังสือ ที่ร้านขายหนังสือเลย แล้วเด็กจะเลือกเรื่องที่ชอบให้เอง

3.ลองหาเวลาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องหนังสือที่อ่านทำให้เกิดความคิดเห็นในแต่ละมุม ซึ่งข้อมูลต่างๆก็มาจากเนื้อเรื่องที่อ่าน เพื่อเป็นการการสร้างนิสัย รักการอ่านให้เด็กและเด็กยังจะรีบอ่านเพื่อมานำเสนอความคิดเห็นในมุมของตนด้วย ทำให้การอ่านนั้นสนุกขึ้น เช่น สมมติว่าให้ลูกอ่านนิยายเรื่องหนึ่งดู ซึ่งอาจเป็นนิยายในรูปแบบการ์ตูนที่ไม่ซับซ้อนนักเพื่อให้ง่านต่อการเข้าใจ และเมื่ออ่านจบแต่ละเล่ม พ่อแม่ก็มาอภิปรายความเห็นพร้อมกับลูก แต่วิธีนี้พ่อแม่ก็ต้องอ่านเรื่องเดียวกันด้วย

4. หาชั้นวางหนังสือโชว์ปก โชว์ปกหนังสือให้เห็นเด่นชัด ดึงดูดให้เด็กเข้าไปหยิบหนังสือมาอ่านมากขึ้น สร้างมุมแห่งการเรียนรู้ ให้เด็กมีแรงจูงใจในการอ่านหนังสือ

จะเห็นได้ว่าการการสร้างนิสัย รักการอ่านนั้นสามารถทำได้เรื่อยๆตั้งแต่เล็กจนโต เพื่อให้เด็กมีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น และนอกจากการอ่านที่ดีแล้ว ในหนังสือต่างๆจะสอดแทรกเกร็ดความรู้เอาไว้ จึงทำให้เด็กมีความรู้รอบตัวกว้างมากขึ้นด้วย

สนใจชั้นวางหนังสือโชว์ปกเกรดส่งออก ราคาโรงงาน ติดต่อที่

website: http://www.kidfurniche.com/
Facebook:https://www.facebook.com/kidfurniche/
line ID: @kidfurniche
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCLcqRHXyBgZSLpu4lR3TVmQ
IG: kidfurniche






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น