วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สร้างนิสัยรักการอ่าน ด้วยชั้นหนังสือโชว์ปก ตอนที่ 2

นิสัยรักการอ่านไม่ใช่เรื่องที่ต้องปลูกฝังให้กับเด็กวัยเรียนอย่างเดียวเท่านั้น ผู้ใหญ่ที่ผ่านพ้นวัยเรียนมาแล้วก็จำเป็นต้องได้รับการปลูกฝังเช่นกัน เพราะการอ่านหนังสืออย่างมีคุณภาพจะช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ให้ก่อเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด โดยใช้เวลาในการเรียนรู้ผ่านการอ่านน้อยกว่าคนที่มีทักษะการอ่านที่ไม่ดี ส่งผลให้เราพัฒนาความสามารถได้เร็วกว่า และประสบความสำเร็จในเรื่องที่ต้องการได้มากกว่าคนอื่น  การสร้างนิสัยรักการอ่านจำเป็นกับคนทุกวัยค่ะ เพราะการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด หากใครปรารถนาความสำเร็จในแต่ละด้านของชีวิต หรือต้องการสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับลูกหลานของตัวเอง ลองมาดูแนวทางต่อไปนี้กันค่ะว่า เราสามารถสร้างนิสัยรักการอ่านอย่างไรกันบ้าง

1.เริ่มอ่านจากสิ่งที่ชอบ คือ จุดเริ่มต้นของการสร้างนิสัยรักการอ่านที่ดีที่สุดค่ะ เพราะเนื้อหาที่เราสนใจนั้นจะเป็นแรงดึดดูดและกระตุ้นให้เราอยากอ่านหนังสือมากขึ้น ความสนใจตรงนี้แหละค่ะที่จะทำให้เราค่อยๆ ชอบและสนุกกับการอ่านทีละนิด เมื่อเราเริ่มรู้สึกดีกับการอ่านหนังสือมากขึ้น ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปที่เราจะหันไปอ่านหนังสือประเภทอื่นดูบ้าง

2.จับกลุ่มกันอ่าน คือ การสร้างบรรยากาศการอ่านให้ดูครึกครื้นมากขึ้น ทำให้การอ่านหนังสือไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อที่ต้องทำคนเดียวอีกต่อไป หลักการง่ายๆ คือ เลือกหัวข้อที่เราสนใจแล้วแบ่งกันอ่านตามหัวข้อนั้นๆ อ่านจบแล้วนำเนื้อหาของตัวเองมาแชร์ให้คนอื่นฟัง เท่านี้การอ่านก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าเบื่ออีกต่อไป

3.อ่านทีละน้อยๆ ไปก่อน คือ หลักการสร้างแรงจูงใจในการอ่านให้เกิดขึ้นทีละนิด ทำให้เรารู้สึกว่า การอ่านหนังสือไม่ใช่เรื่องน่าเบื่อ ที่ต้องตะลุยอ่านทีเดียวจนจบเรื่องถึงจะเข้าใจเนื้อหา ใครไม่ถนัดการอ่าน ควรเริ่มอ่านเนื้อหาทีละนิดไปก่อน เช่น อ่านทีละ 1 หัวข้อ

4.เลือกอ่านบทหรือเนื้อหาที่สนใจก่อน คือ การสร้างแรงจูงใจให้เราอยากหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน วิธีนี้เหมาะกับการอ่านหนังสือสอบหรือหนังสือวิชาการทั่วไปค่ะ เราไม่จำเป็นต้องเริ่มอ่านจากบทแรกก่อน ถ้าเราเห็นว่ามันเป็นเนื้อหาที่น่าเบื่อ แต่เราสามารถเริ่มอ่านจากบทที่เราสนใจก่อนได้ซึ่งเป็นวิธีการเริ่มต้นการอ่านที่ดีที่สุด ที่จะทำให้เราอ่านหนังสือได้อย่างต่อเนื่อง 

5.อ่านจากภาพมากกว่าเนื้อหา คือ เทคนิคการใช้ภาพประกอบเป็นตัวเล่าเรื่องแทนเนื้อหาที่ต้องอ่าน ซึ่งอาจมีเนื้อหาบรรยายภาพประกอบนั้นอยู่บ้าง เช่น นิทานภาพ หนังสือการ์ตูน ภาพคำศัพท์ หรือพวกสื่อการเรียนการสอนที่อาศัยภาพประกอบเป็นหลัก ใครที่มีลูกหลานสามารถใช้วิธีนี้ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านได้ตั้งแต่เนิ่นๆค่ะ เพราะวัยเด็กถือเป็นจุดเริ่มต้นในการวางรากฐานการอ่านได้ง่ายกว่าวัยอื่น 


   การสร้างนิสัยรักการอ่านเป็นการวางรากฐานที่สำคัญ อันจะนำไปสู่การเสริมสร้างศักยภาพในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อผลสำเร็จในชีวิตของการเรียน การทำงาน และชีวิตด้านอื่น ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะหันมาสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับตัวเองและคนรอบข้าง เพื่อสร้างศักยภาพในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยเฉพาะเด็กๆ ควรฝึกให้เขามีนิสัยรักการอ่านตั้งแต่วัยเยาว์ จะช่วยให้เขาผูกพันกับหนังสือมากขึ้น และที่สำคัญ ลองเลือก ชั้นวางหนังสือสวยๆ เพื่อจัดระเบียบหนังสือ และ ดึงดูดใจให้เขาเดินไปหยิบหนังสือ มาอ่านมากขึ้น




เยี่ยมชมสินค้าทั้งหมดของร้านได้ที่

สอบถามสินค้าได้ที่

ดูวิดิโอได้ที่


แอดไลน์ได้ที่
หรือLine ID: @kidfurniche

โทร 0816592442

จำหน่ายทั้งปลีกและส่งค่ะ

#ชั้นวางหนังสือเด็ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น