วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สร้างนิสัยรักการอ่าน ด้วยชั้นหนังสือโชว์ปก ตอนที่ 4

นิสัยรักการอ่านนอกจากจะช่วยส่งเสริมศักยภาพในการเรียนรู้ให้กับคนหนึ่งๆ แล้ว มันยังช่วยพัฒนาประเทศชาติของเราให้เจริญก้าวหน้าอีกด้วยค่ะ หากใครเคยท่องเที่ยวหรือใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศมาบ้าง โดยเฉพาะในประเทศที่พัฒนาแล้ว จะสังเกตเห็นว่า คนที่นั่นส่วนใหญ่ถ้ามีเวลาว่างเมื่อไหร่ จะหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านทุกครั้ง เช่น ระหว่างนั่งรอเพื่อน หรือเดินทางไปทำธุระ การอ่านถือเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่งที่พวกเขาเชื่อว่า จะนำไปสู่การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้พัฒนาตัวเอง องค์กร และประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าได้ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่า ทำไมคนในชาติถึงมีศักยภาพในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อนำไปใช้พัฒนาตัวเอง องค์กร และประเทศชาติได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ นั่นเป็นเพราะพวกเขามีนิสัยรักการอ่านนั่นเอง

การปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้เกิดผลดีที่สุดนั้น เราควรเริ่มตั้งแต่วัยเด็กเลยค่ะ เพราะถือเป็นวัยเรียนรู้ เลียนแบบ ซึมซับ รับเอาพฤติกรรมจากคนรอบข้างและสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ถึงเวลาแล้วค่ะที่เราจะต้องหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับลูกหลานของเราตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะสิ่งนี้คือ การวางรากฐานอนาคตที่ดีให้กับพวกเขา ว่าแล้วลองมาดูกันค่ะว่า เราจะสร้างนิสัยรักการอ่านให้พวกเขาได้อย่างไรบ้าง 

1.มอบหนังสือให้เป็นของขวัญ เทศกาลวันสำคัญไม่ว่าจะเป็นวันเกิด ปีใหม่ สงกรานต์ ฯลฯ ขอให้ลองเปลี่ยนของขวัญแบบเดิมๆ มาเป็นหนังสือที่น่าสนใจดูบ้างค่ะ อาจจะเป็นการ์ตูน นิยาย หนังสือภาพประกอบ หรือหนังสือประเภทอื่นที่ผู้รับชื่นชอบหรือกำลังสนใจอยู่ในขณะนั้น วิธีนี้จะช่วยให้ผู้รับสนใจที่จะอ่านหนังสือมากขึ้น 

2.อ่านหนังสือให้บุตรหลานฟังก่อนนอน หากต้องการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านให้กับบุตรหลาน เราต้องกระตุ้นให้พวกเขามีส่วนร่วมในกิจกรรมของเรา ด้วยการอ่านหนังสือที่พวกเขาสนใจให้ฟังก่อนนอน เช่น นิทาน ประวัติศาสตร์ พยายามเล่าเรื่องราวให้สนุก แล้วลองสลับบทบาทให้พวกเขาเป็นคนอ่านแล้วให้เราเป็นผู้ฟังบ้าง การมีส่วนร่วมในลักษณะนี้จะช่วยให้พวกเขาสนุกกับการอ่านมากขึ้นค่ะ

3.พาเที่ยวงานสัปดาห์หนังสือ ปีหนึ่งมี 2 ครั้งเท่านั้นค่ะ เราควรถือโอกาสอันดีนี้มาสร้างนิสัยรักการอ่านให้เกิดขึ้น ลองพาตัวเอง บุตรหลานหรือคนรอบข้าง เข้ามาสัมผัสกับบรรยากาศงานสัปดาห์หนังสือดูสักครั้งสิค่ะ แล้วเราจะรู้สึกอยากได้หนังสือสักเล่มที่บังเอิญตรงกับความต้องการของเราพอดี หรือไม่ก็รู้สึกสนใจหนังสือขึ้นมาเอง แม้ไม่ได้ตั้งใจมาซื้อหนังสือตั้งแต่แรกก็ตาม

4.จัดมุมหนังสือให้กับบ้าน หามุมเล็กๆ ในบ้านสักมุม แล้วจัดให้เป็นมุมอ่านหนังสือไปเลยค่ะ เราอาจนำตู้หรือชั้นหนังสือมาวางไว้ เลือกหนังสือที่น่าสนใจหลากหลายแนวมาวางเรียงตามชั้น จัดสถานที่และโต๊ะเก้าอี้ให้อยู่ในมุมที่ปลอดเสียงรบกวน การสร้างบรรยากาศลักษณะนี้จะกระตุ้นให้เราอยากอ่านหนังสือมากขึ้น 

การอ่านถือเป็นจุดเล็กๆ ที่ช่วยพัฒนาตัวเองและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้าได้อย่างแท้จริง เพราะการอ่านช่วยให้เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นแนวทาง ทฤษฎี องค์ความรู้ สิ่งนี้แหละที่เราจะนำมาใช้พัฒนาความคิดและเพิ่มทักษะในด้านต่างๆ เพื่อสร้างผลลัพธ์ที่ปรารถนาได้ ความสำเร็จของคนในประเทศพัฒนาแล้ว น่าจะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้อย่างดีนะคะว่า การสร้างนิสัยรักการอ่านสำคัญมากแค่ไหน

การใช้ชั้นวางหนังสือสวยๆ เป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นให้เด็กๆ หยิบหนังสือมาอ่านมาขึ้น อีกทั้งยังช่วยฝึกระเบียบวินัยให้เด็กๆ โดยการหยิบหนังสือมาอ่านและเก็บไว้ที่เดิม


สนใจ ชั้นวางหนังสือเด็ก ติดต่อ

โทร: 0816592442
line ID: @kidfurniche (อย่าลืมพิมพ์ @)

เยี่ยมชมสินค้าทั้งหมดของร้านได้ที่

สอบถามสินค้าได้ที่

ดูวิดิโอได้ที่


แอดไลน์ได้ที่
หรือLine ID: @kidfurniche

โทร 0816592442

จำหน่ายทั้งปลีกและส่งค่ะ

#ชั้นวางหนังสือเด็ก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น