วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

สร้างนิสัยรักการอ่าน ด้วยชั้นหนังสือโชว์ปก ตอนที่ 9

การอ่านหนังสือมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหรือลดลงขึ้นอยู่กับปัจจัยสิ่งแวดล้อมอย่างเดียวหรือไม่  ผลชี้วัดจะออกมาเป็นเช่นไรกับสังคมไทยที่ทุกวันนี้ยิ่งห่างไกลจากตัวหนังสือบนแผ่นกระดาษออกไปทุกที  คำตอบของการอ่านนั้นอาจไม่ตายตัวเพียงขึ้นอยู่กับว่าเราใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่นั้นสอดคล้องกับการอ่านมากแค่ไหน

       ทั่วโลกต่างตกอยู่ในยุคแห่งดิจิตอล  ความรวดเร็วและความทันสมัยต่างๆเริ่มลุกล้ำเข้ามาในเขตพื้นที่ของความคิด  ดังนั้นจุดมุ่งหมายของมนุษย์เราจึงเริ่มเปลี่ยนไป  จะเรียกว่าเทคโนโลยีในโลกปัจจุบันเข้ามาแทรกซึมทางความนึกคิดของคนเราก็คงไม่แปลกเพราะนั่นคือความจริง  แต่อาจฟังดูรุนแรงเกินไป  เพราะเหตุผลที่แท้จริงที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์ก็เพื่อความอะไรหลายๆอย่างที่มนุษย์เราปรารถนาและสามารถเชื่อมถึงกันได้ไม่ว่าจะเป็นความต้องการในรูปแบบไหนก็ตาม  ดังนั้นเทคโนโลยีจึงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์เราไปแล้ว

       ยุคที่พัฒนาไปไกลอย่างปัจจุบันมีหลายสิ่งหลายอย่างที่เข้าถึงคนเราได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วมากถึงมากที่สุด  โดยเฉพาะเรื่องราวข่าวสารต่างๆที่ใช้ ตัวหนังสือเป็นตัวถ่ายทอดก็สามารถส่งผ่านคลื่นทางอากาศมาได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นเมืองหรือประเทศใหญ่ๆที่เป็นนักอ่านหนังสือตัวยงอย่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นเองก็หันมาอ่านตัวอักษรที่อยู่บนหน้าจอกันมากขึ้น  เนื่องจากสะดวกและรวดเร็วเมื่อเชื่อมต่อไปยังสื่อต่างๆที่เรียกว่าเว็ปไซต์หรือแอ๊บพลิเคชั่นนั่นเอง  จะเห็นได้จากมีการขายหนังสือผ่านอินเตอร์เน็ตโดยที่ไม่มีการตีพิมพ์เป็นรูปเล่มแต่ผลงานก็ออกมาเป็นเล่มเช่นกันซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะกับ 2 ประเทศที่ได้กล่าวไปแล้ว แบบนี้การตีพิมพ์หนังสือเป็นรูปเล่มผู้คนจะยังคงให้ความสำคัญอยู่หรือไหม  แน่นอนว่าสำคัญเช่นกันเพราะคนจำนวนไม่น้อยเหมือนกันที่อ่านหนังสือผ่านทางเครื่องอิเล็กทรอนิคต่างๆแต่ก็ยังให้ความสำคัญกับหนังสือที่เป็นรูปเล่มอยู่ด้วย  อาจเป็นเพราะการรักการอ่านและนิสัยการอ่านที่มีติดตัวมาตลอดจึงทำให้ต้องหันไปใช้สื่อต่างๆผ่านทางเครื่องอิเล็กทรอนิคเพื่อช่วยในบางครั้งที่ไม่สะดวกที่จะหยิบจับหรือพกพาหนังสืออ่านได้  เห็นได้ชัดอย่างในญี่ปุ่นแม้จะมีการอ่านผ่านสื่อต่างๆก็ไม่ได้ทำให้คนอ่านหนังสือลดลงซะหมดทีเดียว  แม้อาจจะมีแนวโน้มที่ลดลงบ้างเนื่องจากอาจด้วยปัจจัยอื่นๆเช่น เรื่องของเศรษฐกิจ เป็นต้น   แต่แนวโน้มในอนาคตเรื่องของสื่อต่างๆบนเครื่องอิเล็กทรอนิคจะขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะตัวอักษรก็จะมีการนำเสนอที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

       การอ่านหนังสือในประเทศไทยนั้นยังมีเปอร์เซ็นต์ที่น้อยอยู่มากเมื่อเทียบกับหลายๆประเทศ  ประเทศอื่นมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อช่วยให้การอ่านหนังสือเป็นไปได้อย่างง่ายดายและสะดวกมากยิ่งขึ้น  แต่แล้วคนไทยกลับนำเอาเครื่องอำนวยความสะดวกเหล่านั้นมาใช้ในรูปแบบอื่นไม่ว่าจะเป็นมือถือ  แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์  พูดอย่างตรงไปตรงมาก็คือจากเดิมที่เปอร์เซ็นต์การอ่านของคนไทยนั้นน้อยอยู่แล้ว  เมื่อมีเทคโนโลยีเข้ามาเอื้ออำนวยความสะดวกสบายอีกก็ยิ่งทำให้มีแนวโน้มการอ่านหนังสือลดลงอีกมากจนน่าตกใจเพราะคนไทยใช้เครื่องอิเล็กทรอนิคเหล่านี้รับสื่อต่างๆก็จริงแต่เป็นสื่อเพื่อความบันเทิงเป็นส่วนใหญ่  และน้อยมากที่จะใช้ไปในทางวิชาการหรือสื่อที่ให้ความรู้   ผลการสำรวจปี 2557-2558 สรุปว่าคนไทยอ่านหนังสือเกินครึ่งมาแค่10% เท่านั้น หรือร้อยละ 60 เมื่อมองดูในกลุ่มคนที่อ่านหนังสือก็ไม่ได้หมายความว่าจะอ่านหนังสือในปริมาณที่เยอะเท่าที่ควร  เพียงแค่ไม่กี่เล่มต่อปีเท่านั้น  แต่ก็ไม่ได้น่าผิดหวังซะทีเดียวเพราะเมื่อลองค้นหาหัวข้อต่างๆที่เป็นแนววิชาการหรือให้ความรู้แล้วนั้น  ประเทศไทยเองก็มีหลายเว็ปไซต์ที่เปิดเว็ปขึ้นมาเพื่อให้ความรู้แก่คนอื่นๆ และมีการซักถามไปมาในหัวข้อความรู้นั้นๆ  นั่นก็แสดงให้เห็นว่ามีคนไทยอีกส่วนหนึ่งที่ใช้สื่ออิเล็กทรอนิคได้อย่างมีประโยชน์


       ดังนั้นไม่ว่าสื่อหรือเทคโนโลยีจะออกมาในอีกรูปแบบไหนก็ควรจะมีนิสัยรักการอ่านและแยกแยะทั้งเวลาและความจำเป็นให้ถูกต้องอย่างเหมาะสมจึงจะทำให้เราไม่ตกเป็นเหยื่อของเทคโนโลยีอยู่ฝ่ายเดียว  และตราบใดที่เราตระหนักรู้และเข้าใจเราก็จะใช้สื่ออินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีต่างๆได้โดยที่ไม่ทิ้งการอ่านอย่างแน่นอน

ชั้นวางหนังสือเด็ก ช่วยให้น้องๆหนูๆจัดหนังสือในบ้านได้เป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้นพร้อมทั้งสามารถหยิบจับมาอ่านได้สะดวก เสริมสร้างนิสัยรักการอ่านของน้องๆหนูๆ

✪ มีให้เลือกหลากหลายสี สีแฟนซี สีขาว สีเขียว สีวอลนัท สีไม้สัก
    สีฟ้า สีชมพู
✪ ขนาด (กว้างxสูงxลึก) 90x90x30 เซนติเมตร
✪ ผลิตจากไม้อัดปาร์ติเกิ้ลบอร์ด จากโรงงานมาตรฐาน ISO9000
✪ สามารถจัดวางหนังสือได้ตั้งแต่ 20-50 เล่ม (ขึ้นอยู่กับความหนาบาง)
✪ สีสันสดใสสวยงาม สร้างจุดเด่นให้มุมหนังสือของน้องๆหนูๆ
✪ แข็งแรงทนทาน เพราะไม้แต่ละแผ่นหนาถึง 15 มิลลิเมตร


เยี่ยมชมสินค้าทั้งหมดของร้านได้ที่

สอบถามสินค้าได้ที่

ดูวิดิโอได้ที่


แอดไลน์ได้ที่
หรือLine ID: @kidfurniche

โทร 0816592442

จำหน่ายทั้งปลีกและส่งค่ะ

#ชั้นวางหนังสือเด็ก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น